Trong thời đại kĩ thuật số phát triển, các mặt hàng ngày càng trở nên đa dạng hóa thì TVC luôn là hình thức quảng cáo vô cùng hiệu quả. Vậy TVC là gì? Gồm những dạng nào? Các bước và yếu tố cần thiết để tạo ra một TVC quảng cáo thành công? Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này một cách chi tiết nhất, hãy cùng tìm hiểu nhé!

I. TVC là gì?

1. Khái niệm

TVC là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Television Commercials. Đây là một hình thức quảng cáo sử dụng hình ảnh hay sự kiện nào đó để giới thiệu sản phẩm, đưa sản phẩm gần với người tiêu dùng hơn thông qua hệ thống truyền hình.

TVC làm từ viết tắt của cụm từ Television Commercials

TVC có sức lan tỏa rộng, dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và không bị ràng buộc về không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý. Điều này giúp TVC luôn được xem là một trong những loại hình quảng cáo hiệu quả nhất. Thông thường, các TVC quảng cáo được các nhà đài lựa chọn phát xen kẽ trước, giữa hoặc sau nội dung của một chương trình nào đó.

TVC quảng cáo được phát xen kẽ trước, giữa hoặc sau nội dung của một chương trình nào đó

2. Các dạng TVC quảng cáo

Quảng cáo truyền hình – TVC Ads: Hình thức quảng cáo được phát trên truyền hình vào các khung giờ cụ thể khác nhau với chi phí rất đắt đỏ. Loại hình này sẽ bị giới hạn về thời gian cũng như việc kiểm duyệt nội dung cũng vô cùng nghiêm ngặt, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể, hoàn chỉnh cùng nguồn chi phí lớn.

Quảng cáo truyền hình – TVC Ads

Quảng cáo trực tuyến – TVC Online: Không giống như TVC Ads, TVC online là những thức phim quảng cáo không bị giới hạn về thời gian phát sóng, kinh phí không quá cao và thường xuất hiện trên các website hay mạng xã hội. Một ưu điểm nữa của loại hình quảng cáo này là các doanh nghiệp có thể lựa chọn tập trung, đánh vào nhóm đối tượng khách hàng mà mình mong muốn.

                       Quảng cáo trực tuyến – TVC Online

Quảng cáo tuyển dụng: Đúng như tên gọi của nó, mục đích của loại quảng cáo này để tuyển nhân nhân sự, giới thiệu những điểm mạnh của doanh nghiệp, những ưu đãi của người lao động khi làm việc cho doanh nghiệp nhằm lôi kéo, thu hút những nguồn lao động tài năng.

                               Quảng cáo tuyển dụng

TVC quảng cáo truyền thông nội bộ: Dạng quảng cáo này thường là những lời phát biểu của lãnh đạo, đại diện công ty nhằm truyền đi những thông điệp tốt đẹp, có sức lan tỏa nhằm xây dựng và làm nổi bật giá trị văn hóa của công ty.

TVC quảng cáo truyền thông nội bộ

Quảng cáo 3d: Một loại hình quảng cáo được xây dựng theo định hướng 3D với những hình ảnh sống động, đẹp mắt, tạo cảm giác chân thực cho người xem, dễ dàng cảm nhận được giá trị, lợi ích của sản phẩm.

Những chú bò sữa được xây dựng 3D ngộ nghĩnh trong TVC quảng cáo sữa Vinamilk

3. Vai trò của TVC quảng cáo

TVC quảng cáo là sợi dây gắn kết giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Có thể kể đến những vai trò quan trọng và chủ yếu sau:

  • Giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình đến với đông đảo mọi người một cách dễ dàng.
  • Giúp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng, người tiêu dùng.
  • TVC cũng góp phần xây dựng và củng cố hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng.
  • Mở ra thị trường tiềm năng, nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp với nhiều đối tượng khách hàng.
TVC quảng cáo đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

II. Các bước tạo nên một TVC quảng cáo

Thu thập dữ liệu khách hàng (Client): Mỗi TVC quảng cáo mang cho mình những mục đích, ý đồ khác nhau nhằm truyền tải nội dung của một sản phẩm nào đó. Vì vậy cần phải thu thập đầy đủ dữ liệu khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu để hiểu và nắm bắt rõ yêu cầu mà khách hàng thật sự mong muốn.

Thu thập dữ liệu khách hàng (Client)

Lên ý tưởng kịch bản (Concept):  Sau khi đã thu thập đầy đủ những dữ liệu cần thiết từ khách hàng, nắm rõ được yêu cầu, mục tiêu cụ thể Agency sẽ tiến hành bàn bạc và lên ý tưởng kịch bản. Tuy chỉ là bước lên ý tưởng với những gạch đầu dòng đơn giản nhưng nó lại vô cùng quan trọng và là nền móng xây dựng lên một TVC quảng cáo hoàn chỉnh.

Lên ý tưởng kịch bản (Concept)

Viết kịch bản văn học (Crips idea): Sau khi đã lên ý tưởng kịch bản tổng quan, đơn vị sản xuất sẽ tiến hành viết kịch bản văn học một cách cụ thể, chi tiết làm sao để khán giả dễ dàng hiểu và cảm nhận được nội dung quảng cáo.

Viết kịch bản văn học (Crips idea)

Viết kịch bản có hình minh hoạ: Kịch bản văn học sau khi được thông qua, sẽ tiếp tục được chuyển thành kịch bản có hình ảnh minh hoạ bằng những hình vẽ chi tiết hơn về tình tiết (hay còn gọi là vẽ StoryBoard) nội dung từng cảnh giúp dễ dàng hình dung, tưởng tượng và có cái nhìn sinh động hơn về từng phân đoạn của video quảng cáo.

Viết kịch bản có hình minh hoạ ( StoryBoard )

Chọn diễn viên (Casting): Để có được một TVC quảng cáo thành công thì diễn viên hay nhân vật đại diện (KOLs) cho sản phẩm, thương hiệu là yếu tố rất quan trọng. Đó có thể là những người sở hữu yếu tố về ngoại hình, gương mặt hay phong cách phù hợp với sản phẩm hoặc có thể là một diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng nào đó để lôi kéo fans của họ trong việc sử dụng sản phẩm (đây là cách mà các nhãn hàng thường dùng).

Chọn diễn viên (Casting)

Sản xuất tiền kỳ: Bắt đầu từ giai đoạn này Production House (người sản xuất) sẽ là những người chịu trách nhiệm chính để ý tưởng hóa TVC quảng cáo. Công việc sản xuất sẽ tốn rất nhiều công sức, kinh phí để đạt được hiệu quả tốt nhất cần chuẩn bị kĩ càng các khâu tiền kì như: Lực chọn bối cảnh, đạo cụ, trang phục…

Sản xuất tiền kỳ

Sản xuất hậu kỳ: Đây có lẽ là giai đoạn tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Khi đã hoàn thành những cảnh quay thì việc lựa chọn, cắt ghép, chỉnh sửa chúng sao để làm nổi bật, truyền tải gắn gọn, súc tích thông điệp đến khán giả tốn rất nhiều chất xám. Quá trình sản xuất hậu kì gồm: dựng phim, chỉnh sửa, xử lí âm nhạc,…

Sản xuất hậu kỳ

Xuất thành phẩm giao cho khách hàng: Công đoạn cuối cùng mà ai cũng mong muốn đạt được, muốn nhìn thấy thành quả bao nhiêu công sức, bao nhiêu con người cùng cố gắng. Những bước hoàn thành cuối cùng sản phẩm sẽ là bản dựng hoàn chỉnh để giao cho khách hàng.

Tuy nhiên, để được phát hành TVC còn phải trải qua giai đoạn các bên tham gia sẽ kiểm tra ấn phẩm để xác nhận rằng quảng cáo đảm bảo các điều khoản hay đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn để phát hành trên các phương tiện truyền thông.

Xuất thành phẩm giao cho khách hàng:

III. Các yếu tố để một TVC quảng cáo thành công

1. Thông điệp phải thật hay và ấn tượng

Thông điệp truyền tải đơn giản, dễ hiểu nhưng cũng phải thật ấn tượng để ghi lại dấu ấn trong lòng khán giản giúp truyền thông marketing đạt được hiệu quả tốt nhất. Thông thường những câu thoại, slogan gắn gọn, súc tích mang ý nghĩa sâu sắc, dễ nhớ thường được các thương hiệu sử dụng để tối ưu hóa TVC quảng cáo.

Minh họa TVC của Điện Máy Xanh

2. TVC hướng đến khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông của doanh nghiệp

TVC cần xác định và hướng đến những khách hàng mục tiêu, đối tác hay các nhà đầu tư… bằng nội dung, cách thức thể hiện nhằm thu hút, tạo chú ý với những người xem này. Tùy vào từng đối tượng khách hàng khác nhau để đưa ra những phương hướng tiếp cận khác nhau. Ví dụ nếu khách hàng hướng đến là người trẻ thì TVC cần có những yếu tố năng động, màu sắc.

Mục tiêu và đối tượng truyền thông của doanh nghiệp

3. Thông tin phải chính xác và trung thực

Thông tin phải chính xác và trung thực là tiền đề xây dựng lòng tin cho khách hàng, khi có được sự tin tưởng và nhận được lòng tin của họ doanh nghiệp mới có thể duy trì và phát triển.

Đương nhiên, đã làm quảng cáo để những thức phim TVC sinh động hay gây ấn tượng cho khách hàng đôi khi cũng phải có sự phóng đại nhưng nó phải nằm trong khuôn khổ, không được đưa ra những thông tin không đúng và sai lệch về sản phẩm của doanh nghiệp.

Thông tin phải chính xác và trung thực

4. Tạo sự gần gũi và thân thiện khán giả

Yếu tố nghe có phải đơn giản nhưng thực hiện được nó thì không dễ chút nào. TVC quảng cáo phải tạo ra được sự gần gũi, thân thiện và là sợi dây gắn kết giứa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nếu xem một đoạn quảng cáo tạo dựng được cảm giác thân thuộc, người dùng sẽ dễ cảm nhận và dễ ghi nhớ về hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp.

Tạo sự gần gũi và thân thiện khán giả

5. Tính đa dạng trong TVC quảng cáo

Để nâng cao hiệu quả quảng cáo thì tính đa dạng hóa là yếu tố không thể thiếu trong TVC. Không chỉ sử dụng quảng cáo trên TV mà còn phải được tối ưu hóa trên các kênh Digital marketing, trên những mạng xã hội phổ biến. Trong thời đại kĩ thuật số phát triển thì đây sẽ là những mảnh đất màu mỡ để những doanh nghiệp khai thác nhằm tiếp cận khách hàng.

Tính đa dạng trong TVC quảng cáo

Trên đây là bài viết giải thích TVC là gì? Các bước tiến hành và những yếu tố quan trọng để tạo ra TVC quảng cáo thành công.

Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc của mình.

Nếu thấy bài viết hay và ý nghĩa, bạn hãy chia sẻ đến bạn bè và người thân nhé.

Nếu quý khách có nhu cầu cần quay TVC quảng cáo, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TULAZ MEDIA

 Địa chỉ VP: Số 5, ngõ 509/68/54 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội

  Phone : (+84) 242 2014 999

 Hotline : (+84) 97 1190 678

  Email : info@tulaz.vn

 Website : www.tulaz.vn

Chúc các bạn thành công!

Contact Me on Zalo
0971 190 678 Hỗ trợ 24/24